Ngôi sao ẩn dật theo đuổi điêu khắc
Ngày 08 tháng 11 năm 2012

Khi con người nghỉ hưu họ thường theo đuổi một sở thích mới để giết thời gian, như vẽ tranh hay câu cá. Các nhà thiên văn học gần đây đã tìm ra hai ngôi sao ẩn dật (gọi là sao lùn trắng) ở trung tâm của tinh vân xinh đẹp này đang theo đuổi việc điêu khắc! Những tia vật chất màu đỏ phóng ra từ cả các phía của tinh vân này đã bị xoắn lại thành hình chữ S bởi sự nhảy múa giữa hai ngôi sao già cỗi này.

Khi một ngôi sao giống Mặt Trời đã đốt cháy hết nhiên liệu, nó bắt đầu sụp đổ từ bên trong. Vật chất trong tâm ngôi sao có kết cục là bị nén chặt lại thành  một quả bóng nhỏ xíu và rất nặng. Quả bóng này được gọi là sao lùn trắng. Ngôi sao cũng đã mất đi lớp vỏ khí bên ngoài, vật mà đã trôi đi vào vũ trụ. Khí tạo nên tinh vân hành tinh – những đám mây tuyệt đẹp xung quanh sao lùn trắng, như ngôi sao trong bức ảnh mới này.

Các nhà thiên văn học ít khi tìm thấy hai ngôi sao lùn trắng xoay quanh lẫn nhau như cái mà nhà thiên văn học gọi là hệ thống nhị phân. Nó còn kì quặc hơn nữa khi chúng quá gần nhau đến thế! Các nhà thiên văn học cho rằng những ngôi sao trong hệ thống nhị phân của sao lùn trắng mất hơn 10 năm để hoàn thành quỹ đạo xung quanh nhau, song nó chỉ mất hơn một ngày đối với chúng!

Khi hai ngôi sao này nhảy múa quanh nhau, chuyển động của chúng ảnh hưởng đến sự biểu lộ của những tia vật chất, khiến chúng vặn xoắn theo hình chữ S. Các nhà thiên văn học đã mất nhiều năm tự hỏi làm cách nào những tia khiếp đảm này được tạo ra và bây giờ họ đã biết!

một mảnh của sao lùn trắng kích cỡ bằng một hạt đường sẽ nặng bằng một con hà mã!

This Space Scoop is based on Press Releases from SAAO , ESO .
SAAO ESO