Các luật quốc tế trong khoa học
Ngày 08 tháng 2 năm 2012

Khoa học giống như ngôn ngữ quốc tế, bởi vì mọi thứ trong vũ trụ đều hoạt động chính xác theo những quy tắc chung. Khoa học mà chúng ta trải nghiệm trên trái đất cũng giống với khoa học mà khiến các ngôi sao tỏa sáng và các hành tinh chuyển động xung quanh mặt trời vậy!

Ví dụ, hãy ngắm nhìn hoàng hôn. Trên trái đất, chúng ta thấy được sự pha lẫn màu đỏ, màu cam, màu hồng tuyệt đẹp trên bầu trời khi mặt trời lặn. Đó là bởi vì khi mặt trời thấp dần xuống phía đường chân trời, ánh sáng của nó đánh bật lớp bụi trong không khí bị phân tán theo nhiều hướng khác nhau. Ánh sáng tạo ra tất cả các màu của cầu vồng, nhưng các màu nằm rải rác khác nhau. Bụi phân tán màu xanh nhiều hơn màu đỏ. Điều đó có nghĩa màu xanh bị phân tán ra xa , để lại trên vùng trời một màu đỏ đẹp mắt khi mặt trời lặn.

Điều này cũng tương tự trong vũ trụ. Nhưng vùng đầy bụi trong vũ trụ hấp thụ và phân tán màu xanh nhiều hơn màu đỏ. Ở một số vùng cực kỳ đầy bụi trong vũ trụ, như là các đám mây hình thành sao, điều này xảy ra quá mạnh mẽ đến nổi không có bất cứ một màu sắc nào đến với trái đất chúng ta. Nhưng các nhà thiên văn học rất tài giỏi: họ sử dụng một chiếc kính thiên văn đặc biệt có thể thấy được một loại ánh sáng khác - ánh sáng này không bị phân tán hay hấp thụ bởi các hạt bụi lớn: tia hồng ngoại. (Mắt chúng ta không thể thấy được tia này, song chúng ta hay sử dụng chúng ở nhà để tắt mở TV bằng re-mốt)

Bức ảnh phía trên cho ta thấy có đám mây hình thành sao tên tinh vân Carina. Bức ảnh này được chụp qua một chiếc kính thiên văn được gọi là Chiếc kính thiên văn cực lớn. Nó đã giúp các nhà thiên văn khám phá rất nhiều nhiều vật thể mà trước đây họ chưa bao giờ tìm thấy trong đám mây này.

Nhà khoa học Issac Newton là người đầu tiên nhận thấy rằng các quy luật khoa học trên trái đất đều giống với quy luật chi phối các vật chất trong vũ trụ.

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...