Món quà Giáng Sinh từ vũ trụ
Ngày 18 tháng 12 năm 2012

Kính thiên văn Hubble đang giúp chúng ta thưởng thức tinh thần Giáng Sinh với bức ảnh mới đầy màu sắc từ vũ trụ này. Những lốc xoáy khí khiêu vũ quanh bức ảnh này tựa như một dải ruy băng trong Vũ Trụ, giống như mà khi chúng ta gói quà Giáng Sinh trong khoảng thời gian ít hơn hai tuần! Bây giờ hãy xoay bức ảnh này quanh đầu bạn và nó giống như một chữ “S” khổng lồ - viết tắt của Santa!

Thứ tuyệt vời mà chúng ta đang nhìn thấy trong bức ảnh này một dãy tinh vân hành tinh: một đám mây khí và bụi phát sáng. Và cũng như vẻ đẹp trời phú của nó, các cấu trúc lấp lánh này cho chúng ta thấy tương lai của Mặt Trời (ngôi sao tại trung tâm Hệ Mặt Trời chúng ta).

Trong khoảng năm tỷ năm trở lại đây, Mặt Trời sẽ chuyển sang một giai đoạn sống mới: giai đoạn trở thành sao khổng lồ đỏ. Khi mà Mặt Trời đã hết nhiên liệu để đốt, nó sẽ giãn nở trở thành một ngôi sao khổng lồ đỏ, to gấp hàng trăm lần so với kích thước hiện tại. Với kích thước khổng lồ này, nó sẽ bắt đầu mất kiểm soát lớp vỏ ngoài, và cuối cùng lớp vỏ này sẽ bị thổi bay vào Vũ Trụ. Khí và bụi được thổi ra từ ngôi sao sẽ tạo thành một tinh vân đáng kinh ngạc. Đó là cách mà tinh vân trong bức ảnh này được hình thành.

Để có thể tưởng tượng được tinh vân này lớn đến thế nào, hãy nghĩ như thế này nhé: một điểm vật chất có kích thước bằng Hệ Mặt Trời của chúng ta! Và trong khi ngôi sao ở trung tâm có kích thước khoảng cỡ bằng Trái Đất, nó chỉ là một điểm sáng nhỏ trong bức ảnh này. Liệu bạn có thể nhận ra nó khi được bọc trong dây ruy băng bằng bụi và khí đầy màu sắc?

Nói tới Giáng Sinh, bạn đã bao giờ nghe nói về ngôi sao Bethlehem của sách kinh thánh chưa? Những người theo đạo Thiên Chúa tin rằng nó chính là vật thể tỏa sáng báo trước sự giáng sinh của Chúa Giêsu. Mặc dù bạn có theo đạo hay không, nhưng có lẽ bạn sẽ cảm thấy thú vị khi biết rằng những nhà thiên văn đã phát hiện ra tín hiệu báo trước trong kinh thánh chính là Sao Mộc và Sao Kim! Cả hai hành tinh này đã tỏa sáng cực kì rực rỡ khắp cả Trung Đông trong đêm huyền thoại mà Chúa Jesus được sinh ra. Ai nói rằng khoa học và tôn giáo không song hành?

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...